Các nghệ sĩ Việt thường đỏng đảnh, kén cá chọn canh và sẵn sàng thay stylist như... thay áo.
Khi lĩnh vực giải trí ngày càng được công chúng quan
tâm, sự xuất hiện của các nghệ sĩ luôn trở thành tâm điểm chú ý của khán
giả thì nhiều stylist (người kiến tạo phong cách) cũng lượt "ra đời".
Với các sao cỡ bự, stylist và người quản lý đã trở thành những nhân vật
không thể thiếu trong cuộc sống của họ. Thậm chí một số stylist kiêm
luôn cả vai trò của người quản lý. Họ là cầu nối giữa người nổi tiếng và
các hãng thời trang, là yếu tố quyết định đến khả năng tạo sức hút cho
sao, góp phần quảng bá danh tiếng của thương hiệu.
![]() |
Cặp bài trùng Quang Tuyến - Tăng Thanh Hà. |
Trong khi ở nước ngoài, những người tạo dựng phong
cách cho nhân vật nổi tiếng được coi trọng và trả lương hậu hĩnh thì ở
Việt Nam, đây vẫn là một nghề mới mẻ, nhiều cơ hội nhưng cũng lắm chông
gai, thử thách. Mấy năm trở lại đây, số lượng stylist trẻ xuất hiện ngày
càng nhiều nhưng những người thành danh được với nghề này, vẫn chỉ dừng
lại ở con số đếm được trên đầu ngón tay.
Bởi một lý do đơn giản, muốn trở thành stylist thực
thụ không dễ chút nào. Cũng như ở Hollywood, sao Việt luôn đòi hỏi "quân
sư" của mình phải có năng khiếu về thẩm mỹ thời trang và sự sáng tạo
trong việc xây dựng hình ảnh, giúp họ xuất hiện hoàn hảo, tạo dấu ấn tốt
trước công chúng và nâng cao giá trị bản thân trước đối tác... Tuy
nhiên, trong tình hình chung, chưa nhiều stylist Việt làm được điều này.
Vai trò của stylist mới chỉ được thể hiện rõ nét trong các bộ ảnh thời
trang chứ chưa thực sự để lại dấu ấn cho sao khi tham dự các sự kiện
quan trọng.
Ở nước ngoài, stylist thực sự là một nghề đòi hỏi
người làm cần có tri thức, hiểu biết sâu sắc về thời trang. Các stylist
quyền lực đều xuất thân từ lĩnh vực thiết kế thời trang hoặc làm việc
liên quan tới thời trang. Tất nhiên với tài năng và công sức bỏ ra, họ
được trả thù lao xứng đáng. Còn ở Việt Nam, các stylist có thể xuất thân
từ nhiều nghề khác nhau như hướng dẫn viên du lịch, người mẫu, chuyên
gia trang điểm, nhiếp ảnh hay thậm chí cả phóng viên... Tương xứng với
chất lượng của stylist nội thì mức thù lao trả cho họ cũng rất bèo bọt
nếu so với các đồng nghiệp trên thế giới.
Thu nhập của các stylist nước ngoài không hề nhỏ, thậm
chí lên tới hàng triệu USD. Thù lao của các cố vấn thời trang thường
được tính theo thời vụ và trả theo ngày. Nhưng ở Việt Nam nhiều khi điều
này phải tùy thuộc vào "sự biết điều" hay lòng tốt của các sao. Bởi
"với các sao cỡ bự thì hiếm có stylist nào dám thẳng thừng đặt vấn đề
thù lao. Nhiều khi được làm cố vấn thời trang cho họ cũng đã khó. Mình
không làm thì có rất nhiều người sẵn sàng nhảy vào nên thường các
stylist phải chấp nhận làm không công, dựa vào tên tuổi người nổi tiếng
để lấy danh, tìm gà mới", một stylist thú nhận.
Ngoài ra, thêm một nguyên nhân khiến stylist không dám
"ra giá" vì thực tế, các sao ở nước ngoài thu nhập "khủng" nên không
tiếc tiền chi cho quân sư của mình còn ở Việt Nam, nếu không trúng sô
quảng cáo thì cát-xê đi event, diễn thời trang của nghệ sĩ không nhiều.
"Thu nhập của chính nghệ sĩ cũng thất thường nên chúng tôi không dám đòi
hỏi gì cả. Hầu hết các mối quan hệ trong công việc đều là hợp tác giúp
đỡ nhau là chính", người trong nghề cho biết.
Sau gần 3 năm làm cố vấn thời trang cho các nghệ sĩ
nổi tiếng, một stylist tên tuổi thở dài chia sẻ: "Tôi làm nghề này không
phải vì thu nhập cao mà chỉ cốt xây dựng mối quan hệ và tên tuổi để
phục vụ cho việc kinh doanh sau này. Tôi dự định sẽ mở studio hoặc shop
thời trang. Hiện tại thu nhập làm stylist chỉ ở mức tạm đủ sống, ăn uống
thoải mái và trả được tiền thuê nhà, không vay nợ nhưng cũng không dư
dả gì. Tháng trước tôi dành dụm được hơn trăm triệu tính mở shop nhưng
lại có việc phải tiêu veo".
![]() |
Đỗ Long là quân sư đắc lực của Thái Hà và Ngọc Trinh. |
Còn stylist Quang Tuyến từng mỉa mai về tin đồn anh
kiếm bộn nhờ làm quân sư thời trang cho Tăng Thanh Hà: "Stylist Việt có
thu nhập rất 'khổng lồ', đến mức ai không khéo thu vén thì đúng là hai
bàn tay tự làm nên... một món nợ! Hầu như ai cũng phải chật vật, làm rất
nhiều việc cùng lúc để sống và tồn tại".
Có quân sư còn thổ lộ: "Người ngoài nhìn vào, thấy làm
cho toàn sao bự cứ nghĩ kiếm bộn tiền nhưng sự thật là nhiều khi
stylist còn bị lỗ. Có những hôm đưa nghệ sĩ đi chụp ảnh phải cả trả tiền
cà phê cho họ và nhiếp ảnh. Hầu hết stylist Việt làm việc dựa trên tình
cảm là chính, không có thỏa thuận, hợp đồng nên cũng chẳng ràng buộc,
đòi hỏi gì được. Đa số các buổi chụp hình đều là miễn phí, stylist không
được trả đồng nào cả".
Nghịch lý là thu nhập "hẻo" nhưng ở Việt Nam, nhiều
stylist vẫn phải chủ động xây dựng mối quan hệ với sao và khéo chiều
lòng họ để được gắn bó, làm việc lâu dài. Đánh giá thấp, hoài nghi khả
năng của người tạo dựng phong cách, các nghệ sĩ Việt thường đỏng đảnh,
kén cá chọn canh và sẵn sàng thay stylist như... thay áo. Bởi với các
sao đã có tên tuổi thì quanh họ luôn có rất nhiều stylist săn đón, muốn
được trở thành quân sư miễn phí. "Thứ nhất là phải giỏi, thứ hai là phải
hiểu tính nghệ sĩ làm việc với mình chứ không thì mối quan hệ rất dễ đổ
vỡ. Chỉ cần mình làm không tốt hoặc tỏ ý đòi hỏi thù lao thì các sao
lập tức chuyển hướng sang nhờ người khác ngày. Và thế là mình mất mối",
stylist Tân Đà Lạt chia sẻ.
Cũng khác với ở nước ngoài, tiêu chí lựa chọn nghệ sĩ
để giúp của stylist Việt cũng rất ngẫu hứng, cảm tính. "Tính tôi trầm,
ít bon chen nên thích làm với những người hiền lành, tình cảm, biết
trước biết sau và lao động nghiêm túc. Tất nhiên tôi cũng phải chọn
những người thực sự có khả năng phát triển chứ không dại 'đâm đầu vào
đá' để mất thời gian cả hai bên. Nhiều người mẫu trẻ đề cập thẳng đến
việc trả thù lao xứng đáng nhưng tôi thẳng thừng từ chối vì thấy họ
không hợp với mình. Tôi không muốn chỉ vì chút tiền mà làm ảnh hưởng tới
uy tín và công việc lâu dài sau này", quân sư của Khánh My bày tỏ.
Stylist thường kiếm được tiền khi nghệ sĩ họ giúp may
mắn trúng show quảng cáo giá trị lớn. Người mẫu Khánh My, Hoa hậu Mai
Phương Thúy thường chủ động chia sẻ một phần (khoảng 10%) số tiền nhận
được từ quảng cáo trả cho stylist của mình. Một số stylist không gắn bó
với "gà" nào thì chọn cách tư vấn trang phục và PR cho thương hiệu để
kiếm thu nhập.
Trong làng stylist Việt, một nhân vật kỳ cựu nhận làm
việc hưởng lương tháng cho một nhãn hàng. Anh này có nghĩa vụ nhờ các
sao sử dụng trang phục của thương hiệu để chụp ảnh và gửi đăng các báo.
Anh cũng cộng tác với nhiều tạp chí và các thương hiệu khác để hưởng thù
lao theo từng bộ ảnh thời trang, quảng cáo hoặc làm PR cho các dự án
phim ảnh. Một số stylist chọn cách chấp nhận hỗ trợ không công cho các
nghệ sĩ để lấy tên tuổi, từ đó các nhân vật mới nổi chủ động tìm tới họ
nhờ giúp đỡ và trả thù lao tương xứng.
Chấp nhận thu nhập "hẻo", phải khéo chiều nghệ sĩ, các
stylist còn gặp khó khăn trong việc tìm được ê kíp chuẩn cho mình. Cũng
vì không có hợp đồng, thỏa thuận ràng buộc gì cả nên các mối quan hệ
này khá lỏng lẻo. Stylist Đỗ Long may mắn có cộng sự ăn ý là nhiếp ảnh
Lê Thiện Viễn, Trịnh Tú Trung cũng gắn liền với cái tên Tom Nguyễn nhưng
Tân Đà Lạt thường xuyên thay đổi nhiếp ảnh vì... bị xù. "Không biết
nghe ai xúi bẩy hay mắc bệnh ngôi sao mà có khi chụp ảnh cho nghệ sĩ
xong, nhiếp ảnh tự ý giam hình cả tháng không trả, khiến mình mất uy
tín", anh chia sẻ.
![]() |
Stylist Trịnh Tú Trung là cái tên quen thuộc với nhiều sao Việt. |
Trong các sự kiện đình đám như lễ trao giải Cánh Diều
Vàng, HTV Award, các Fashion Show... nhiều nghệ sĩ xuất hiện với vẻ
ngoài lộng lẫy, hoàn hảo từ trang phục, phụ kiện đến cách trang điểm.
Khán giả chỉ trầm trồ khen ngợi sao mà quên mất để có được vẻ ngoài ấy
là sự góp sức đáng kể của các stylist. Họ phải bỏ công sức, thời gian
lên ý tưởng chọn váy áo, trang sức để nghệ sĩ tỏa sáng trước rừng ống
kính máy ảnh.
Làng thời trang Việt từng chứng kiến nhiều cuộc lột
xác ngoạn mục của sao sau khi thay đổi stylist. Hoa hậu Việt Nam 2006
Mai Phương Thúy từ hình ảnh người đẹp với vòng một ngoại cỡ và gu thời
trang mộc mạc, chân chất thì hơn một năm trở lại đây, phong cách của cô
đã hoàn toàn thay đổi, trở nên tươi trẻ, quyến rũ, sành điệu hơn. Diễn
viên Tăng Thanh Hà cũng lột xác từ cô thiếu nữ miền Tây với nước da ngăm
đen, vẻ ngoài giản dị, đơn sơ không có gì đặc biệt trở thành mỹ nhân
hot nhất của showbiz Việt, liên tục được vinh danh trong các cuộc bầu
chọn nghệ sĩ đẹp hàng năm.
Người mẫu Thái Hà, "búp bê" Ngọc Trinh đều có sự thay
đổi đáng kể từ khi làm việc với stylist. Vẫn là hình ảnh sexy nhưng dưới
bàn tay của quân sư, các chân dài thêm long lanh, quyến rũ, không bị
chê là phản cảm, dung tục.
Rõ ràng stylist có vai trò hết sức quan trọng đối với
những người làm việc trong ngành giải trí, đặc biệt là nữ nghệ sĩ. Nhất
là trong thời buổi ngày nay, các sao ngại phát ngôn, sợ vạ miệng và cũng
không có nhiều công việc, dự án thiết thực để làm thì việc đầu tư xây
dựng hình ảnh bề ngoài là cách nhanh và hiệu quả nhất để gây ấn tượng
với công chúng. Một stylist giỏi thậm chí có thể khiến một nghệ sĩ trở
nên nổi tiếng về gu mặc đẹp hơn là về sự nghiệp ca hát hay diễn xuất...
Mục tiêu quan trọng nhất của các stylist là khiến cho
truyền thông chú ý đến khách hàng của mình theo hướng tích cực, nhất là
với các nghệ sĩ đã nổi tiếng. Tuy nhiên, họ luôn phải đối mặt với thách
thức, làm sao tạo được sự táo bạo cho cho sao nhưng không khiến họ trở
thành thảm họa thời trang, bị liệt vào dạng "Sao xấu". Vì vậy, ngoài
việc hiểu rõ khách hàng của mình mặc gì thì đẹp, các stylist còn phải có
mối quan hệ thân thiết với các nhà thiết kế và những thương hiệu thời
trang để giúp sao liên hệ mượn đồ đi tiệc tùng, event khi cần thiết. Họ
cũng đồng thời phải nắm được xu hướng thời thượng của làng thời trang để
"gà" của mình xuất hiện lộng lẫy, không bị chìm giữa hàng loạt mỹ nhân
đình đám khác.
"Nhiều khi bỏ công sức, tiền bạc mà không được trả thù
lao nhưng tôi vẫn rất đam mê nghề này. Thấy nghệ sĩ mình giúp ngày càng
tỏa sáng, được công chúng, báo chí khen ngợi tôi hạnh phúc vô cùng. Cảm
giác như "đứa con tinh thần" của mình đã chào đời thành công, được đón
nhận vậy. Bên cạnh đó, tôi cũng nhìn thấy triển vọng phát triển của nghề
này trong tương lai. Hy vọng vài năm nữa, sao Việt cũng có cái nhìn
đúng về stylist như các sao Hollywood", Tân Đà Lạt nói.
Những chiếc cặp tóc xinh, cặp tóc đẹp, cặp tóc thời trang cao cấp nhãn hiệu
RENACHRIS
đến từ
Hàn Quốc
sẽ làm rạng ngời nét duyên của bạn được phân phối độc quyền bởi CÔNG TY CỔ PHẦN THUỶ HÀ.
Kẹp
tóc xinh, kẹptóc đẹp, kẹp tóc thời trang, cột tóc xinh, cộttóc đẹp, cột
tóc thời trang cao cấp nhãn hiệu RENACHRIS đến từ Hàn Quốc sẽ làm rạng
ngời nét duyên của bạn được phân phối độc quyền bởi CÔNG TY CỔ PHẦN THỦY
HÀ
.
Công ty Cổ phần Thủy Hà là nhà phân phối chuyên nghiệp các loại đồ chơi, đồ chơi gỗ, đồ chơi giáo dục nhãn hiệu WINWINTOYS.
Đại lý tại Hà Nội
Shop RENACHRIS Tầng 1 Trung tâm Thương Mại The Garden
Shop RENACHRIS Tầng 2 Trung tâm Thương Mại Parkson LandMark 72
Cửa hàng Thời trang Savvy- 104C Phạm Ngọc Thạch-Đống Đa-Hà Nội
Shop Korea Accessory Tầng Hầm Trung tâm Thương Mại BigC-Savico
Đại lý tại TP Hồ Chí Minh
Shop RENACHRIS Tầng 1 Trung tâm Thương Mại Parkson Hùng Vương
Website bán hàng trực tuyến